Thế nào là một giấc ngủ ngon, cách để cải thiện giấc ngủ của bạn

Có bao giờ bạn thắc mắc rằng tại sao có những ngày thức dậy cơ thể rất khỏe mạnh, tràn đầy năng lượng, nhưng lại có những ngày rệu rã, mặc dù ngủ đủ giấc nhưng tỉnh dậy vẫn trong trạng thái đầu đau như búa bổ hay chưa?

Bạn nghĩ rằng việc ngủ đủ giấc sẽ giúp bạn tỉnh táo và khỏe mạnh suốt cả ngày? Không hẳn là vậy, giấc ngủ không chỉ đơn giản là bạn nhắm mắt lại và tỉnh dậy sau 6-8h mà giấc ngủ phức tạp hơn thế rất nhiều. Hãy cùng tìm hiểu về giấc ngủ và xem làm thế nào để có thể tỉnh táo trong suốt cả ngày...

Giấc ngủ có cấu tạo như thế nào?

    Giấc ngủ bình thường có 2 chu kỳ: NREM (Non Rapid Eye Movement - Giấc ngủ không chuyển động mắt nhanh) và REM (Rapid eye movement - Giấc ngủ có chuyển động mắt nhanh).

Các giai đoạn của một giấc ngủ - thế giới ghế massage INCOM

NREM: Non Rapid Eye Movement - Giấc ngủ không chuyển động mắt nhanh

    NREM gồm 4 giai đoạn nhỏ trong 1 chu kỳ, lần lượt từ khi trạng thái lơ mơ, thiu thiu đến khi ngủ sâu nhất.

    Các nhà khoa học từ lâu đã dựa vào nhiều loại thiết bị chuyên biệt để ghi lại hoạt động điện của não bộ trong giấc ngủ và đã phân tích cấu trúc sinh lý giấc ngủ và chia giấc ngủ gồm 4 giai đoạn:

    Giai đoạn 1: Trạng thái lơ mơ hay ngủ thiu thiu, nhịp thở trở nên chậm, nhịp tim đều, huyết áp giảm, nhiệt độ não giảm, dòng máu đến não giảm, sóng điện não chậm, biên độ nhỏ và ít đều đặn hơn một chút. Người ngủ dễ bị tỉnh và có thể không ngủ lại được, tỉnh lại mãi đến khi quá mệt mới ngủ thiếp được. Giai đoạn này thường là do phòng ngủ yên ả không tiếng động, không mắc tiểu...
    Giai đoạn 2: Kéo dài khoảng 20 phút. Người ngủ có thể ý thức một cách lơ mơ, một vài ý nghĩ rời rạc trôi nổi trong đầu nhưng không thể nhìn thấy bất cứ vật gì ngay cả khi mắt còn mở. Các chức năng cơ thể giảm xuống. Sóng điện não lúc này chậm lại, có biên độ lớn hơn và thỉnh thoảng có sự bùng phát của các sóng nhanh, mắt không động đậy, nhịp tim, nhịp thở chậm lại. Người ngủ vẫn có thể bị tỉnh giấc bởi các âm thanh.
    Giai đoạn 3: Người ngủ rất khó tỉnh, phải có âm thanh to hoặc lay động vào người thì mới tỉnh. Sóng điện não chậm hơn giai đoạn 2: 1 nhịp trên 1 giây, biên độ lớn (sóng delta), mắt và tay chân bất động, có khi cầm tay nâng lên cho rớt xuống vẫn không biết. Giai đoạn này bắt đầu ngủ sâu, xuất hiện sau 30 – 40 phút tính từ khi bạn lơ mơ ngủ. Giai đoạn này kéo dài hơn ở thanh niên và ngắn đi ở người già.
    Giai đoạn 4: Giai đoạn ngủ sâu nhất. Sóng não đồ là sóng delta, biên độ lớn, tần suất chậm, có sóng nhọn. Tại thời điểm này người bệnh trãi qua tiến trình quên lãng. Nếu người ngủ đi bộ (mộng du) hoặc tiểu dầm thì sẽ diễn ra trong giai đoạn này. Giai đoạn 3 và 4 là giai đoạn ngủ sâu nhất và ngủ ngon nhất của giấc ngủ. Khi bị đánh thức ở giai đoạn này người ngủ sẽ bị mất phương hướng và những suy nghĩ bị tan rã.

REM: Rapid Eye Movement - Giấc ngủ có chuyển động mắt nhanh

    Sau một pha ngủ sâu người ngủ sẽ quay lại trạng thái REM. Đây cũng là giai đoạn giấc mơ xuất hiện. Trong đoạn này các bộ phận trên cơ thể của người ngủ hoàn toàn bị tê liệt và không thể cử động được. Cơ chế này để người ngủ không thực hiện các hành động trong mơ Nhưng đôi khi cơ chế này không hoạt động ổn định lắm. Dẫn đến tình trạng mộng du ở một số người. 

Sự luân phiên giữa chu kỳ NREM và REM

    Người ngủ sẽ luận phiên giữa 4-6 chu kỳ trong 1 đêm. Kéo dài từ 70 - 110 phút. Tuy nhiên không phải lúc nào giấc ngủ sâu cũng xuất hiện. 

Vậy làm thế nào để thức dậy mà không bị mệt?

    Bạn có thể thấy bạn sẽ ngủ trong tình trạng lúc tỉnh lúc mê. Để có thể tỉnh dậy một cách tỉnh táo và khỏe mạnh nhất bạn chỉ cần dậy đúng vào giai đoạn tỉnh táo nhất là được. Nếu chẳng may chuông đồng hồ báo thức của bạn kêu đúng vào lúc mà bạn đang ngủ sâu não bộ sẽ bị đánh thức một cách đột ngột dẫn đến tình trạng đau đầu, mệt mỏi, cơ thể của bạn sẽ chỉ muốn được nằm xuống giường và tiếp tục giấc ngủ. Nếu không được đi ngủ bạn sẽ đau đầu và mệt mỏi trong suốt cả 1 ngày làm việc. Vậy phải làm thế nào để có thể thức dậy hiệu quả nhất, vào đúng giai đoạn não bộ tỉnh táo nhất?

    Thay vì sử dụng đồng hồ báo thức thông thường bạn hãy sử dụng ứng dụng Sleep Circle ứng dụng có bản miễn phí cho cả AndroidIOS ứng dụng này sẽ sử dụng microphone trên chính chiếc điện thoại của bạn để theo dõi nhịp thở của bạn từ đó biết được khi nào bạn ở trạng thái tốt nhất để có thể đánh thức bạn dậy. Chuông báo thức cũng rất thông minh, khi xác định được thời điểm tốt nhất để gọi bạn dậy điện thoại của bạn sẽ rung rồi phát chuông báo thức lớn dần để bộ não của bạn không bị đánh thức một cách đột ngột.

Phân tích một giấc ngủ thông thường - thế giới ghế massage INCOM

🚩 Có thể bạn chưa biết:

    Người Mỹ từng bình chọn đồng hồ báo thức là một trong những phát minh đáng ghét nhất trong lịch sử nhân loại.
    Bạn đang trong giấc ngủ yên bình thì đột nhiên xuất hiện tiếng chuông báo thức inh ỏi, có thể gây hoảng hốt, suy sụp, khó chịu, lâu ngày có thể dẫn đến tình trạng ám ảnh, sợ hãi mỗi khi nghe thấy tiếng chuông báo thức.
    Do vậy tốt nhất bạn nên tập thói quen ngủ và thức dậy đúng giờ, để đồng hồ sinh học của cơ thể tự động báo thức. Nếu phải dùng đồng hồ báo thức nên dùng tiếng báo thức êm dịu, tránh dùng loại nhạc chói tai, gây giật mình.

Bạn có thể đọc thêm về tư thế không trọng lực giúp nâng cao chất lượng giấc ngủ, tư thế này sẽ nhanh chóng giúp bạn chìm vào giấc ngủ

Bạn đang xem: Thế nào là một giấc ngủ ngon, cách để cải thiện giấc ngủ của bạn
Bài trước Bài sau
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

popup

Số lượng:

Tổng tiền:

icon