Mất ngủ ở người cao tuổi & dấu hiệu nhận biết

Nguyên nhân gây mất ngủ ở người cao tuổi

Ghế massage Incom mất ngủ ở người cao tuổi

Mất ngủ có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên một số nguyên nhân thường gặp có thể gây ra tình trạng mất ngủ như:

Ảnh hưởng tuổi tác

Tuổi cao chính là yếu tố làm tăng nguy cơ mất ngủ. Nguyên nhân chính là do các cơ quan trong cơ thể dần lão hóa suy giảm chức năng và rất dễ bị kích thích bởi các yếu tố bên ngoài. Hệ thần kinh trung ương cũng nhạy cảm hơn so với người trẻ tuổi.

Thói quen sinh hoạt, ăn uống không điều độ

Những thói quen ăn uống sinh hoạt không điều độ ở người già có thể cũng là nguyên nhân gây khó ngủ:

  • Người lớn tuổi thường sử dụng rất nhiều rượu bia và thuốc lá
  • Người lớn tuổi cũng có tần suất vận động ít hơn so với người trẻ tuổi, thói quen này cũng làm tăng nguy cơ gặp phải chứng mất ngủ.
  • Uống quá nhiều nước vào buổi tối cũng khiến người cao tuổi phải đi tiểu nhiều lần

Các thói quen xấu này không chỉ ảnh hưởng tới người già mà còn ảnh hưởng tới cả các bạn trẻ nếu mắc phải.

Ảnh hưởng bệnh tật

Mất ngủ ở người cao tuổi đôi khi không chỉ đến từ những lý do đơn thuần như trên mà cũng có thể đến từ những ảnh hưởng của bệnh tật từ trước đó. Ngoài ra cũng có thể ảnh hưởng do một số bệnh thường gặp ở người cao tuổi như bệnh xương khớp, huyết áp, tiểu đường,... Hoặc cũng có thể một số loại thuốc gây ra.

Một số nguyên nhân khác dẫn đến mất ngủ ở người cao tuổi

Mất ngủ cũng có thể đến từ những nguyên nhân không ngờ đến như không gian ngủ chật chội, bừa bộn, không thoải mái, ồn ào, nhiều ánh sáng, quá nóng hoặc quá lạnh,...

Căng thẳng do vấn đề tài chính, con cái, gia đình,... Người già thường rất hay có các triệu chứng này. Do suy nghĩ quá nhiều dẫn tới mất ngủ mặc dù việc cũng không phải quá căng thẳng.

Hậu quả của chứng mất ngủ ở người cao tuổi

Giấc ngủ có vai trò rất quan trọng trong việc phục hồi và tái tạo lại các cơ quan trong cơ thể. Ngủ đủ giấc và đúng giờ là rất quan trọng để duy trì sức khỏe đặc biệt là ở người già khi cơ thể đã lão hóa, thì giấc ngủ chính là lúc để các bộ phận trên cơ thể được nghỉ sau một ngày dài làm việc. 

Do đó nếu không ngủ đủ giấc và có chất lượng giấc ngủ đủ tốt thì sức khỏe sẽ kém đi rất nhanh chóng, kèm theo đó là các triệu chứng không mong muốn như dễ nổi cáu, trí nhớ giảm sút,...

Cách khắc phục tình trạng mất ngủ ở người già

Cần xác định và loại bỏ nguyên nhân gây ra tình trạng mất ngủ. Lưu ý, không nên sử dụng thuốc khi chưa có sự hướng dẫn của bác sĩ.

Một số cách có thể nhanh chóng áp dụng như:

  • Thay đổi lối sống: Đây là cách đơn giản và an toàn nhất để có một giấc ngủ tốt. Giữ một lối sống lành mạnh, khoa học giúp phục hồi thể trạng, nâng cao sức khỏe, chức năng miễn dịch và hỗ trợ kiếm soát bệnh.
  • Cố gắng kiểm soát bệnh lý: Trên thực tế đa số người lớn tuổi mất ngủ do một bệnh tật có sẵn nào đó. Do đó cố gắng kiểm soát bệnh bằng cách ăn uống điều độ, thường xuyên thăm khám và điều trị theo chỉ định của bác sĩ là cực kỳ quan trọng.
  • Một số biện pháp hỗ trợ: Sau khi áp dụng các biện pháp trên bạn có thể tham khảo thêm các biện pháp hỗ trợ khác để cải thiện chất lượng giấc ngủ như:
    • Xoa bóp bấm huyệt: Đây là biện pháp cổ truyền giúp thúc đẩy tuần hoàn máu, giảm căng thẳng cải thiện tình trạng thiếu máu não và giúp hệ thần kinh trung ương.
    • Tắm nước ấm: Tắm nước ấm trước khi đi ngủ đem lại cảm giác thư giãn, cơ thể được thả lỏng. Độ ấm của nước sẽ làm giãn mạch, giúp máu lưu thông tốt hơn. Lưu ý không nên tắm quá muộn đối với người lớn tuổi. Tốt nhất là nên tắm trước 21h.
    • Sử dụng ghế massage: Ghế massage là công cụ hỗ trợ mới đang dần được nhiều gia đình áp dụng. Các loại ghế massage mới cũng được tích hợp sẵn các bài tập bấm huyệt, kỹ thuật massage Shiatsu của Nhật Bản, thậm chí là cả chức năng làm ấm giúp mạch máu giãn nở, tăng tốc độ lưu thông của máu.
Bạn đang xem: Mất ngủ ở người cao tuổi & dấu hiệu nhận biết
Bài trước
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

popup

Số lượng:

Tổng tiền:

icon